Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

image effects

TRUE

hide blog homepage

HIDE_BLOG

Tin Mới

latest

Kinh doanh chuỗi F&B là gì? Các mô hình kinh doanh F&B hiệu quả

Việc xây dựng mô hình kinh doanh theo chuỗi từ lâu đã là xu hướng của thế giới, bất kỳ ai trong tương lai cũng mong muốn phát triển theo xu ...

Việc xây dựng mô hình kinh doanh theo chuỗi từ lâu đã là xu hướng của thế giới, bất kỳ ai trong tương lai cũng mong muốn phát triển theo xu hướng này. Trong ngành F&B cũng vậy, xây dựng chuỗi chính là con đường hiệu quả để tạo nên thương hiệu mạnh. Vậy kinh doanh chuỗi F&B là gì? Các mô hình kinh doanh F&B hiệu quả nào nên áp dụng. Các bạn hãy đọc bài viết dưới đây để tìm hiểu nhé.

Có thể thấy rằng trên thị trường hiện nay, các thương hiệu ẩm thực quốc tế mạnh nhất đang vận hành theo mô hình kinh doanh dạng chuỗi. Chuỗi F&B chính là một phần đại diện cho nền văn hóa của mỗi quốc gia khác nhau. Hay đơn giản là giới thiệu văn hóa của quốc gia này đến quốc gia khác cực kỳ hiệu quả. Khi đến với McDonald's hoặc Burger King, chúng ta có thể cảm thấy được văn hóa Mỹ bên trong. Hoặc văn hóa Hàn Quốc thông qua Lotteria, King BBQ, BBQ Chicken, nghĩ đến Thái Lan khi trải nghiệm ở Thaiexpress,...

    Kinh doanh chuỗi F&B là gì?


    Kinh doanh chuỗi F&B là gì?
    Kinh doanh chuỗi F&B là gì?

    Kinh doanh chuỗi F&B là việc chủ đầu tư tiến hành kinh doanh mô hình ăn uống theo chuỗi, mở rộng quy mô, có tính liên kết chặt chẽ với nhau và thương hiệu ở tầm mạnh mẽ. Do đó, khi đã phát triển ở quy mô dạng chuỗi, lên đến hàng chục nhà hàng thì việc quản lý, đồng bộ các hệ thống với nhau là điều rất quan trọng.

    Kinh doanh chuỗi F&B nên chú ý điều gì?


    Kinh doanh chuỗi F&B nên chú ý điều gì?
    Kinh doanh chuỗi F&B nên chú ý điều gì?

    Xuyên suốt trong quá trình kinh doanh chuỗi F&B, 4 yếu tố được coi là quan trọng sống còn đối với mô hình này đó là: Sản phẩm, mô hình kinh doanh, vốn, vị trí. Các yếu tố này không được tách rời trong bất kì giai đoạn nào mà phải hỗ trợ, liên kết chặt chẽ với nhau. Trong 4 yếu tố này, sản phẩm là thứ được xem là quan trọng nhất. Một sản phẩm tốt, phù hợp với thị hiếu, đáp ứng được nhu cầu của người dùng cùng lợi thế mô hình kinh doanh chặt chẽ, số vốn đủ và vị trí kinh doanh thuận lợi chính là điều kiện giúp cho thương hiệu thành công.

    Hiện nay, vị trí, địa điểm và giá thuê mặt bằng đang có xu hướng tăng rất mạnh, việc cạnh tranh sẽ gây sức ép lớn về quản lý, tài chính. Việc vận hành các chuỗi F&B là bài toán khó, khi phát triển lên chuỗi nếu nguồn tài chính không dồi dào sẽ dễ dẫn đến thất bại. Ngoài ra, cần phải chú ý đến chất lượng và sự khác biệt của sản phẩm, đây chính là cốt lõi để cạnh tranh với các đối thủ khác.

    Mô hình kinh doanh chuỗi F&B hiệu quả


    Mô hình kinh doanh chuỗi F&B hiệu quả
    Mô hình kinh doanh chuỗi F&B hiệu quả

    - Phát triển chuỗi F&B bằng cách nhượng quyền thương hiệu: Trong những năm gần đây, xu hướng nhượng quyền từ các thương hiệu ẩm thực quốc tế nổi lên khá rầm rộ. Đây là mô hình tạo nên sức mạnh vượt trội, bản chất của mô hình này giúp giảm thiểu độ rủi ro so với mô hình công ty đứng ra xây dựng và phát triển chuỗi F&B với thương hiệu mới.

    - Mô hình cửa hàng bán lẻ: Các nhà đầu tư thường chọn món ăn vùng miền, đặc sản quê hương để phát triển. Bên cạnh các hệ thống bán phở xưa nay thì gần đây người tiêu dùng dễ dàng tìm được các món vốn là món ăn dân dã như bún mắm, bún bò, bún riêu, bún đậu mắm tôm,…

    Tuy nhiên, việc kinh doanh chuỗi F&B theo mô hình nào cũng tồn tại những rủi ro nhất định. Đối với mô hình nhượng quyền thương hiệu, mức giá để mua nhượng quyền ở một quốc gia cụ thể rất cao. Cùng với đó là áp lực phải mở rộng quy mô điểm bán được quy định trong hợp đồng.

    Chuỗi F&B là gì, mô hình kinh doanh chuỗi F&B có hiệu quả hay không còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố khác nhau. Không hẳn việc có nguồn vốn dồi dào, mở rộng quy mô linh hoạt là sẽ mang lại thành công, yếu tố cốt lõi chính là sự liên kết.