Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

image effects

TRUE

hide blog homepage

HIDE_BLOG

Tin Mới

latest

Kỹ thuật bưng bê đồ ăn thức uống trong nhà hàng

Đối với nhân viên phục vụ, kỹ thuật bưng bê đồ ăn thức uống trong nhà hàng là kỹ năng cơ bản cần có. Một nhà hàng có đội ngũ nhân viên phục ...

Đối với nhân viên phục vụ, kỹ thuật bưng bê đồ ăn thức uống trong nhà hàng là kỹ năng cơ bản cần có. Một nhà hàng có đội ngũ nhân viên phục vụ chuyên nghiệp, ắt hẳn sẽ thể hiện được kỹ thuật này một cách nhuần nhuyễn, thuần thục. Vậy làm thế nào để làm tròn trách nhiệm, vai trò của nhân viên phục vụ, hãy cùng đi tìm hiểu cụ thể hơn kỹ thuật này nhé.

Khi phục vụ bưng bê đồ ăn thức uống cho khách hàng, nhân viên phục vụ sẽ được hướng dẫn về cách sử dụng khay. Kỹ thuật bê khay nhà hàng là gì? Khay được xem là công cụ đắc lực cho mỗi nhân viên phục vụ nhà hàng, giúp thực hiện nhiệm vụ một cách an toàn, nhanh chóng. Kỹ thuật bê khay là kỹ năng cơ bản nhất mà mỗi nhân viên phục vụ nhà hàng cần phải nắm được.

    Kỹ thuật bưng bê đồ ăn thức uống trong nhà hàng

    Kỹ thuật bưng bê đồ ăn thức uống trong nhà hàng
    Kỹ thuật bưng bê đồ ăn thức uống trong nhà hàng

    Để thực hiện tốt nhiệm vụ của nhân viên, thực hiện kỹ thuật bưng bê cũng chính là cách sử dụng khay nhà hàng đúng cách. Khi bưng khay phục vụ, có 3 cách cơ bản đó là bưng bê khay cao, bưng bê bằng cánh tay, bưng bê khay thấp.

    1. Kỹ thuật bưng khay cao

    Kỹ thuật bưng khay cao
    Kỹ thuật bưng khay cao

    Có thể nói, kỹ thuật bưng bê khay cao là cách thức bưng bê đồ ăn thức uống trong nhà hàng tương đối khó. Vì vậy, để thành thạo kỹ năng này đòi hỏi nhân viên phục vụ phải có quá trình luyện tập kiên trì. Một khi đã thành thạo kỹ năng này, công việc của nhân viên sẽ dễ dàng hơn rất nhiều. Khi sử dụng kỹ thuật bưng cao, trên khay cần có nhiều đĩa thức ăn, đồ uống vì trọng lượng tương đối nặng, kỹ thuật như sau:

    - Dùng tay thuận để bê, tay kia dùng lực hỗ trợ hoặc dùng lấy các vật dụng khác và đồ ăn, thức uống.
    - Khi khay thức ăn được bày sẵn trên bàn, đầu tiên cần hạ thấp người, đưa tay sát khay, kéo khay ra khỏi bàn, xòe rộng bàn tay đặt vào chính giữa đế, hơi áp vào mạn sườn làm điểm tựa.
    - Tay còn lại hỗ trợ cố định khay, có thể tỳ vào vai, đứng dậy và di chuyển đến bàn phục vụ khách hàng.
    - Khi đến nơi, hạ thấp người đặt khay lên bàn, dần dần đưa món ăn ra phục vụ khách hàng.

    2. Kỹ thuật bưng khay bằng cánh tay

    Kỹ thuật bưng khay bằng cánh tay
    Kỹ thuật bưng khay bằng cánh tay

    Khi dọn dẹp các dụng cụ trên bàn ăn cho khách hàng, nhân viên phục vụ sẽ sử dụng kỹ thuật này. Bởi khi thực hiện công đoạn này, phục vụ cần hạ cúi người để đặt các dụng cụ bàn ăn ở tư thế thoải mái nhất.

    3. Kỹ thuật bưng khay thấp

    Kỹ thuật bưng khay thấp
    Kỹ thuật bưng khay thấp

    Kỹ thuật này áp dụng trong trường hợp có ít đồ ăn, thức uống, trọng lượng nhẹ. Ưu điểm của cách này là tương đối dễ, độ dài của khay ngắn hơn, thuận lợi cho quá trình di chuyển liên tục của nhân viên phục vụ. Thực hiện kỹ thuật này như sau:

    - Cánh tay và bắp tay tạo với nhau góc 90 độ, xòe rộng bàn tay và đưa vào trọng tâm của khay. Tay dùng để bưng có xu hướng áp sát vào người làm điểm tựa, tạo độ chắc chắn khi di chuyển.
    - Tay còn lại dùng để lấy đồ ăn, thức uống, các dụng cụ khác, khi di chuyển thì để tay sau lưng.

    Có thể nói, kỹ thuật bưng khay phục vụ trong khách sạn thể hiện sự chuyên nghiệp đối với khách hàng và trình độ chuyên môn của các cấp quản lý. Mọi thao tác trong quá trình thực hiện đều phải chính xác, không được có động tác thừa. Vì thế, nếu muốn trở thành nhân viên phục vụ chuyên nghiệp, không chỉ phải trau dồi kiến thức chuyên môn, kỹ năng giao tiếp và ngay cả những kỹ năng đơn giản cũng cần phải nắm rõ.