Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

image effects

TRUE

hide blog homepage

HIDE_BLOG

Tin Mới

latest

Phục vụ bàn là gì? Kỹ năng phục vụ bàn chuyên nghiệp

Trong nhà hàng, phục vụ bàn là bộ phận thường xuyên tiếp xúc với khách hàng nhiều nhất. Sự hài lòng của khách hàng ngoài chất lượng món ăn, ...

Trong nhà hàng, phục vụ bàn là bộ phận thường xuyên tiếp xúc với khách hàng nhiều nhất. Sự hài lòng của khách hàng ngoài chất lượng món ăn, thức uống, thái độ và kỹ năng của nhân viên phục vụ cũng rất quan trọng. Vì thế, hiểu biết về khái niệm phục vụ bàn là gì? Kỹ năng phục vụ bàn chuyên nghiệp sẽ giúp các bạn nắm vững hơn về kiến thức chuyên môn của mình.

Bất kỳ ai khi làm việc trong nhà hàng đều phải sở hữu thành thục kỹ năng phục vụ bàn. Với phong cách phục vụ bàn chuyên nghiệp, các bạn sẽ thể hiện được giá trị và chất lượng nhà hàng đang làm việc. Ngoài ra, nếu muốn phấn đấu trở thành quản lý hoặc các vị trí cao hơn trong hệ thống nhà hàng, khách sạn, bạn cần phải nắm bắt rõ các kỹ năng này.

    Phục vụ bàn là gì?

    Phục vụ bàn là gì?
    Phục vụ bàn là gì?

    Phục vụ bàn là công việc của nhân viên phục vụ, có trách nhiệm bưng bê, phục vụ món ăn, đồ uống cho khách hàng tại nhà hàng, khách sạn. Khi học thuật ngữ chuyên ngành, phục vụ bàn tiếng Anh được gọi là Waiter (Phục vụ bàn nam) hoặc Waitress (Phục vụ bàn nữ). Mọi hoạt động của phục vụ bàn đều chịu dưới sự quản lý, giám sát của cấp trên. Ngoài công việc chính, nhân viên phục vụ còn có các nhiệm vụ khác như:

    - Dọn dẹp, setup bàn ăn, khu vực ăn uống dành cho khách hàng.
    - Khi khách hàng đến, chào đón và đưa menu cho khách order.
    - Nếu khách hàng có thắc mắc về món ăn, sẵn sàng tư vấn các câu hỏi liên quan để khách có thể lựa chọn được món ăn sao cho phù hợp.
    - Tiến hành tiếp nhận order từ khách hàng, ghi lại món ăn, đồ uống.
    - Kiểm tra lại order đối với khách, chuyển order về bộ phận bếp để chế biến.
    - Bưng bê đồ ăn, thức uống ra bàn cho khách hàng.
    - Giải đáp mọi thắc mắc từ khách hàng về món ăn (nếu có), đáp ứng mọi yêu cầu phục vụ.
    - Sau khi khách dùng bữa xong, tiến hành dọn dẹp sạch sẽ bàn, setup lại bàn ăn, sắp xếp ghế, chỗ ngồi và sẵn sàng chào đón khách hàng.

    Hướng dẫn kỹ năng phục vụ bàn chuyên nghiệp

    Hướng dẫn kỹ năng phục vụ bàn chuyên nghiệp
    Hướng dẫn kỹ năng phục vụ bàn chuyên nghiệp

    Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, công việc của mình, ngoài việc thường xuyên luyện tập các kỹ năng phục vụ, bưng bê vốn dĩ đã thực hiện, các bạn còn phải thực hiện tốt các kỹ năng dưới đây:

    1. Kỹ năng phán đoán, nắm bắt tâm lý khách hàng


    Để thực hiện tốt được kỹ năng này là điều không phải dễ dàng, cần phải có kinh nghiệm, thời gian làm việc đủ dài mới có thể thực hiện tốt. Trong quá trình làm việc, hãy cố gắng thực hiện tác phong sao cho nhanh nhẹn, cố gắng hiểu được tâm lý khách hàng đang muốn gì và cần gì. Khi làm tốt được điều này, chắc chắn các bạn sẽ nâng cao được chất lượng về dịch vụ chăm sóc khách hàng.

    2. Kỹ năng quan sát


    Trong quá trình khách hàng sử dụng món ăn, nhân viên phục vụ cần quan sát liên tục để biết rõ các nhu cầu của khách hàng và có mặt kịp thời khi khách hàng cần. Đây chính là kỹ năng cần thiết và quan trọng đối với mỗi phục vụ bàn nhà hàng. Kỹ năng này sẽ giúp nhân viên biết được khi nào cần lên món, lên bia rượu, thanh toán tiền,...

    3. Kỹ năng xử lý tình huống phát sinh


    Trong quá trình làm việc, chắc hẳn không thể không xảy ra các sự cố phát sinh ngoài ý muốn, ví dụ như làm rơi đồ ăn, bể ly, chén,... Sự cố có thể do chính mình tạo ra hoặc do khách hàng, điều quan trọng ở mỗi người nhân viên phục vụ đó chính là xử lý sao cho nhanh gọn, khéo léo, không làm ảnh hưởng đến chất lượng, trải nghiệm dịch vụ tại nhà hàng.

    Nhân viên phục vụ bàn tiệc
    Nhân viên phục vụ bàn tiệc

    Vì thế, để trở thành nhân viên phục vụ chuyên nghiệp, đừng quên trau dồi kỹ thuật phục vụ bàn nhé. Hi vọng các bạn đã hiểu rõ hơn phục vụ bàn là gì, chúc các bạn luôn hoàn thành tốt công việc của mình một cách thuận lợi.