Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

image effects

TRUE

hide blog homepage

HIDE_BLOG

Tin Mới

latest

Phục vụ nhà hàng là gì? Công việc của nhân viên phục vụ nhà hàng?

Có thể nói, phục vụ nhà hàng là công việc đảm nhiệm khá nhiều công việc khác nhau. Đòi hỏi nhân viên phải có nhiều đặc điểm phù hợp mới dễ d...

Có thể nói, phục vụ nhà hàng là công việc đảm nhiệm khá nhiều công việc khác nhau. Đòi hỏi nhân viên phải có nhiều đặc điểm phù hợp mới dễ dàng làm việc ở vị trí này. Vậy cụ thể công việc của nhân viên phục vụ là gì, tiêu chuẩn công việc ra sao? Các bạn hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé.

    Phục vụ nhà hàng là gì?


    Đảm nhiệm nhiều công việc khác nhau, có thể nói nhân viên phục vụ nhà hàng là người tiếp xúc nhiều nhất với khách hàng trong quá trình thưởng thức món ăn, thức uống. Là người đảm nhiệm vai trò tiếp đón khách, ghi nhận order của khách hàng, sau đó chuyển order cho bộ phận bếp và mang món ăn lên bàn khi đã hoàn thiện. Trong tiếng anh, nhân viên phục vụ được gọi là Waiter/ Waitress.

    Tính chất công việc thường xuyên phải di chuyển, tiếp xúc với nhiều loại đối tượng khách hàng khác nhau. Đòi hỏi nhân viên phục vụ nhà hàng phải nhanh nhẹn, đáp ứng được yêu cầu lên món nhanh chóng, giải quyết được các vấn đề phát sinh cũng như thắc mắc của khách hàng về món ăn. Ngoài ra, luôn mang lại cảm giác dễ chịu, thoải mái, vui vẻ đối với khách hàng. Từ đó, khách hàng sẽ cảm thấy rằng dịch vụ ở đây tốt và sẽ ủng hộ nhà hàng trong thời gian tới.

    Phục vụ nhà hàng là gì
    Phục vụ nhà hàng là gì

    Phục vụ nhà hàng cần làm những gì?


    Ngay khi có khách hàng đến, nhân viên phục vụ nhà hàng cần làm những việc làm dưới đây để giúp khách hàng có trải nghiệm tốt đẹp tại nhà hàng:

    - Đón tiếp khách hàng với thái độ cởi mở, thân thiện, tươi cười.

    - Tìm hiểu nhu cầu, sở thích của từng khách hàng, giới thiệu thực đơn và các món ăn, đồ uống đặc biệt tại nhà hàng sao cho phù hợp.

    - Tiếp nhận và chuyển yêu cầu thực đơn từ khách hàng đến bộ phận bếp.

    - Sau khi nhận được món ăn, đồ uống từ bộ phận bếp và bar, kiểm tra lại một lần nữa trước khi mang ra bàn phục vụ khách hàng.

    - Trong suốt thời gian khách dùng bữa tại nhà hàng, khách sạn, chú ý đến nhu cầu của khách hàng.

    - Chủ động dọn dẹp bàn ăn và thay dụng cụ mới cho khách khi đã dùng xong món trước đó, sao cho bàn ăn được gọn gàng, phù hợp với mỗi bữa ăn.

    - Tư vấn, giải đáp thắc mắc của khách hàng khi có tình huống phát sinh.

    - Lau dọn, vệ sinh sạch sẽ và bảo quản, giữ gìn các dụng cụ theo quy định của nhà hàng.

    Nhân viên phục vụ nhà hàng cần làm gì
    Nhân viên phục vụ nhà hàng cần làm gì

    Yêu cầu của nhân viên phục vụ nhà hàng 


    - Về phong thái làm việc: Tùy thuộc vào tính chất, quy mô nhà hàng mà sẽ được đào tạo khác nhau. Nhìn chung, tại các nhà hàng từ nhỏ đến lớn, kinh doanh nhiều món ăn khác nhau, sẽ đảm bảo các tiêu chuẩn về thái độ, tác phong làm việc. Trang phục, hình thức bên ngoài phải chỉn chu, gọn gàng, tác phong nhanh nhẹn, linh hoạt. Có thái độ hợp tác trong quá trình làm việc, sẵn sàng tiếp nhận góp ý của khách hàng, giải đáp thắc mắc, xử lý tình huống phát sinh tốt.

    - Khả năng ghi nhớ tốt: Để làm tốt nhiệm vụ của mình, cần rèn luyện khả năng ghi nhớ tốt. Trong một ca làm, tiếp xúc rất nhiều khách hàng, ghi lại nhiều order của khách hàng, chuyển order và phục vụ bàn ăn,... Cùng với đó là giải đáp thắc mắc cho nhiều khách hàng.

    Yêu cầu đáp ứng của nhân viên phục vụ nhà hàng
    Yêu cầu đáp ứng của nhân viên phục vụ nhà hàng

    - Ngoại ngữ: Đây là kĩ năng cần có ở nhân viên phục vụ ở những nhà hàng thường xuyên có khách nước ngoài ghé thăm.Thông thường, tiếng anh là ngoại ngữ mà phục vụ cần nắm được để có thể giao tiếp ở mức tối thiểu. Tiếng anh giúp cho công việc này trở nên suôn sẻ và thuận lợi hơn. Đây cũng chính là cơ hội giúp bạn thăng tiến lên các vị trí cao hơn trong hệ thống nhà hàng.