Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

image effects

TRUE

hide blog homepage

HIDE_BLOG

Tin Mới

latest

Tại sao nhà hàng vắng khách? Quán ăn, quán cafe ngày càng ế ẩm?

Dạo thời gian gần đây bạn không hiểu tại sao nhà hàng vắng khách hơn trước kia rất nhiều? Lượng khách đến nhà hàng, quán ăn, quán café mà bạ...

Dạo thời gian gần đây bạn không hiểu tại sao nhà hàng vắng khách hơn trước kia rất nhiều? Lượng khách đến nhà hàng, quán ăn, quán café mà bạn đang kinh doanh ngày càng thưa dần và giảm một cách nghiêm trọng nhưng bạn không hề rõ nguyên nhân? Vậy bạn hãy đọc câu chuyện sau đây xem nhà hàng của bạn có phải đang gặp tình trạng tương tự không nghen

    nhà hàng vắng khách


    Câu chuyện thứ nhất “Nhân viên phục vụ quán café”


    Tối hôm trước tôi và bạn gái uống café ở quận Tân Phú, quán để giờ đóng cửa lúc 10:00 giờ.
    Lúc đó khoản 9:30-9:45, bé nhân viên đưa hóa đơn tính tiền cho tôi và các bàn khác rồi thu xếp bàn ghế còn trống chuẩn bị về. Đúng 10:00, bé nhân viên đóng cửa!

    Khoảng 1 tháng sau tôi thấy quán vắng tanh như chùa Bà Đanh không một bóng người. Và tôi chắc rằng, bà chủ quán café vẫn chưa biết vì sao quán càng ngày càng vắng khách

    quán cafe đóng cửa
    Tại sao quán cafe vắng khách

    Câu chuyện thứ hai “Bác bảo vệ nhà hàng”


    Cách đây vài tháng tôi và bạn gái đi ăn ở nhà hàng khá ngon. Không gian nhà hàng đẹp, thức ăn ngon, phục vụ tốt…mọi thứ đều ổn từ giá đến cách phục vụ.

    Nhưng khi tôi hỏi bạn gái “Em có muốn đi ăn lại nhà hàng hôm trước không?”

    Thì bạn gái tôi trả lời chắc chắn là “Không”

    Lý do bạn gái tôi trả lời “Không” làm tôi hoàn toàn bất ngờ, đó là vì “Ông bảo vệ”

    “Ông bảo vệ” - Ổng chả làm gì to tát đâu, nhưng khi gửi xe bạn gái tôi bảo đừng viết số lên yên xe, ổng khó chịu và vẫn cứ viết lên đấy. Lúc về ngồi lên thì lại dính phấn đầy váy. Thế là dù quán ăn ngon nhưng nàng vẫn quyết định không bao giờ quay lại chỗ đó 1 lần nào nữa.

    - Vậy chuyện này, quản lý nhà hàng biết không?
    Không.

    - Ông chủ quán có biết không?
    Không.
    “Chả ai biết rằng mình đang mất khách hàng từ những điều rất đơn giản và nhỏ nhặt cả. Rất rất nhỏ nhặt”


    Qua hai câu chuyện trên bạn nhận ra điều gì? Bạn đã hiểu nguyên nhân nhà hàng vắng khách chưa? Hãy cùng phân tích thêm

    Thông thường trong bộ máy kinh doanh chúng ta thường chỉ tập trung vào quản lý các khâu quan trọng và bỏ qua các khâu ít quan trọng hơn. Nhưng qua câu chuyện trên chúng ta sẽ có một cách nhìn sâu hơn.

    Nhân viên bảo vệ quan trọng cỡ nào?

    Thật kỳ lạ khi mà vị trí cực kỳ quan trọng : - Người tiếp xúc khách hàng đầu tiên khi họ đến cửa hàng -Người cuối cùng họ nhìn thấy khi rời khỏi cửa hàng - Lại là người không được tuyển dụng kỹ lưỡng, không yêu cầu, không tiêu chuẩn gì cả.

    - Thường các ông chủ sẽ thuê luôn bảo vệ của đối tác thứ 3 "cho tiện". Và chính vì cái sự tiện đó, cửa hàng của bạn mất bao nhiêu khách hàng mà không biết. Và hơn nữa, mất luôn hàng triệu cơ hội để làm khách hàng wow lên và ấn tượng với dịch vụ mà bạn đang cố gắng làm tốt.

    Chưa hết, họ còn nhiều lần phát ra tín hiệu "hết bàn", "không nhận khách" vì sợ nhiều xe quá, rủi ro cao, lỡ mà mất mát thì không đền nổi. Nên thôi, mất đi một và khách cũng chả sao. Dù sao giờ cũng đông rồi.

     Chúng ta thường chết vì những điều chúng ta không biết, không nhìn thấy mà. Đúng không? Nếu có dịp bạn hãy đến Thế Giới Di Động, hoặc The Coffee House xem thử. Khi bạn đến, ngáo ngác chuẩn bị cất tiếng hỏi chỗ để xe. "Cứ để xe ở đấy đi em ơi!" Cúi chào bạn. Khi ra thì dắt xe cho bạn, chào thêm lần nữa. Trời nắng thì xe có tấm che cho không nóng yên. Phấn không bao giờ viết lên yên, và viết lên xong luôn lau sạch trước khi trả xe cho khách.

    Cùng lúc đó, ở tại Hà Nội, rất nhiều nơi: Trưa nắng chạy đến, bảo vệ ngồi coi điện thoại chỉ tay để chỗ kia nhé, không khóa cổ nhé. Và dù bạn đã cho xe vào rồi mà không đúng ý thì vẫn bắt bạn chạy lại chỗ tít xa kia. Để làm gì? Đỡ phải dắt xe dồn lại, cho đỡ mệt. Chưa kể còn có nhiều màn làm khó làm dễ rất nực cười. Và kết quả với những quán có bảo vệ như thế, tất cả sẽ là điểm trừ rồi. Nghĩa là sao?

    - Khách thấy vui, ra gặp bảo vệ xong bớt vui.
    - Khách không hài lòng ra gặp bảo vệ xong về chê. Ai rủ đi đến lại là lập tức xua tay.
    - Còn tệ nhất là ai bực mình, điên tiết gặp bảo vệ xong. Về nhà bóc phốt, làm quá lên.

    Như vậy, qua hai câu chuyện trên chúng ta thấy rằng nguyên nhân buôn bán ế ẩm bắt nguồn từ những điều hết sức đơn giản mà chúng ta ít lưu tâm đến. Nói chung, không có chuyện tự nhiên quán vắng khách mà phải có một lý do nào đó. Hãy luôn tự hỏi “buôn bán ế ẩm phải làm sao đây?” và tìm ra giải pháp. Xin đừng chỉ ngồi phòng máy lạnh, theo dõi công việc qua báo cáo, quan sát qua camera rồi phán đoán theo cảm tính. Hãy dấn thân!

    Hãy thử một ngày làm nhân viên phục vụ
    Hãy thử một ngày làm nhân viên bảo vệ
    Hãy thử một ngày  làm thu ngân…
    Mỗi vị trí, hãy thử 1 ngày. Rồi bạn sẽ hiểu vì sao nhà hàng của bạn ngày càng vắng khách