Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

image effects

TRUE

hide blog homepage

HIDE_BLOG

Tin Mới

latest

Kỹ thuật chế biến món ăn là gì? Các kỹ thuật chế biến món ăn?

Đối với những bạn có đam mê nấu nướng, nguyện vọng được trở thành đầu bếp trong các nhà hàng, khách sạn sang trọng. Để làm được điều này, đầ...

Đối với những bạn có đam mê nấu nướng, nguyện vọng được trở thành đầu bếp trong các nhà hàng, khách sạn sang trọng. Để làm được điều này, đầu tiên cần phải sở hữu kỹ thuật chế biến món ăn. Vậy kỹ thuật chế biến món ăn là gì? Các kỹ thuật chế biến món ăn? Các bạn hãy đọc bài viết này để tìm hiểu nhé.

Khi bước vào học ngành đầu bếp, các bạn sẽ có nhiều cơ hội nhận được việc làm tại các địa phương, vùng miền khác nhau. Trong quá trình học, các bạn sẽ được tiếp cận và trải nghiệm rất nhiều món ăn, đồ uống độc đáo, lạ miệng. Tiếp thu được nét ẩm thực đặc sắc của Việt Nam và trên thế giới.

    Kỹ thuật chế biến món ăn là gì?


    Kỹ thuật chế biến món ăn là gì?
    Kỹ thuật chế biến món ăn là gì?

    Hiện nay, kỹ thuật chế biến là cụm từ có lẽ không còn xa lạ đối với nhiều người, đặc biệt là các bạn sinh viên đang học chuyên ngành nhà hàng, khách sạn. Theo ngành đầu bếp đòi hỏi các bạn phải có nhiều kỹ năng sáng tạo, có khứu giác, vị giác nhạy cảm thẩm mỹ.

    Kỹ thuật chế biến món ăn, hay kỹ thuật chế biến thực phẩm là tập hợp cách chế biến món ăn tại các cơ sở kinh doanh ăn uống tại quán ăn, nhà hàng, resort,... Các kỹ thuật điển hình như chế biến nước dùng, chuẩn bị nguyên liệu, chế biến các loại nước sốt, chế biến món ăn theo nhiều cách. Ngoài các kỹ thuật chế biến, cách trang trí món ăn cũng là kỹ thuật quan trọng, giúp các món ăn trở nên bắt mắt và hấp dẫn hơn đối với người thưởng thức.

    Tất cả các kỹ thuật chế biến món ăn đều phải đảm bảo chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm, quy định của cơ sở kinh doanh ăn uống. Bên cạnh việc nắm rõ kỹ thuật này, đầu bếp còn phải có nhiệm vụ xây dựng thực đơn món ăn, quản lý các loại nguyên liệu chế biến, tài sản trong bộ phận bếp.

    Các kỹ thuật chế biến món ăn chuyên nghiệp


    Các kỹ thuật chế biến món ăn chuyên nghiệp
    Các kỹ thuật chế biến món ăn chuyên nghiệp

    Sở hữu các kỹ thuật điêu luyện chính là căn cứ để đánh giá kỹ năng, trình độ, tay nghề của đầu bếp. Tuy cùng một món ăn, nhưng khi sử dụng các kỹ thuật chuyên nghiệp sẽ mang lại một món ăn hoàn toàn khác so với chế biến thông thường. Đây chính là sự khác nhau rõ ràng nhất của một đầu bếp chuyên nghiệp với nội trợ.

    1. Kỹ thuật áp chảo


    Đây là kỹ thuật chế biến phổ biến và được áp dụng phổ biến đối với nhiều loại thực phẩm khác nhau. Các món ăn được chế biến bởi kỹ thuật này đều có hương vị thơm ngon, được rất nhiều người yêu thích. Ưu điểm của áp chảo đó là giúp cho thức ăn chín đều, giữ nguyên được hương vị tự nhiên vốn có của thực phẩm. Các nguyên liệu phù hợp chế biến theo kỹ thuật này đó là: Thịt heo, bò, gà, vịt, cá, rau,...

    2. Kỹ thuật Caramen


    Bằng cách làm tan chảy đường ở nhiệt độ khoảng 170 độ C và tạo bọt. Lúc này, hợp chất sẽ có mùi vị mà màu sắc đặc trưng. Khi chế biến các món ăn như bánh Flan, các món kho, nước ướp thịt nướng,...

    3. Kỹ thuật đốt rượu


    Các món ăn được áp dụng kỹ thuật này đó là: Gà sốt rượu vang, các món tráng miệng, chân giò heo,... Đặc điểm của kỹ thuật này đó là tạo ra ngọn lửa giúp kích mùi và vị cho món ăn. Loại rượu được sử dụng đó là rượu vang, có hương vị thơm ngon và chất lượng. Để sau khi đốt mang lại hương thơm nhẹ nhàng vương lại trên món ăn.

    Trên đây là một số kỹ thuật chế biến món ăn điển hình nhất mà các đầu bếp thường sử dụng. Thực tế còn nhiều kỹ thuật khác, tùy thuộc vào từng món ăn cụ thể mà các đầu bếp sẽ linh hoạt sử dụng.