Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

image effects

TRUE

hide blog homepage

HIDE_BLOG

Tin Mới

latest

Sơ đồ cơ cấu tổ chức khách sạn 3 sao, 2 sao

Bên cạnh khách sạn 5 sao, các khách sạn 2 - 3 sao thuộc phân khúc tầm trung và xuất hiện rất nhiều ở các thành phố lớn. Các bạn đang muốn tì...

Bên cạnh khách sạn 5 sao, các khách sạn 2 - 3 sao thuộc phân khúc tầm trung và xuất hiện rất nhiều ở các thành phố lớn. Các bạn đang muốn tìm hiểu về sơ đồ cơ cấu tổ chức khách sạn 3 sao, 2 sao? Hãy đọc bài viết này để tìm hiểu câu trả lời nhé.

Căn cứ vào quy mô, số lượng buồng phòng, tính chất riêng của từng khách sạn mà sẽ có mô hình tổ chức khác nhau. Cũng như khách sạn 5 sao, cơ cấu tổ chức của khách sạn 3 sao, 2 sao được phân chia dựa theo vị trí công việc.

Đối với quản lý và giám đốc điều hành khách sạn, việc sử dụng sơ đồ cơ cấu tổ chức giống như một công cụ hiệu quả, mang tính nền tảng quan trọng, vững chãi. Từng bộ phận được chia rõ cụ thể, tránh việc chồng chéo nhiệm vụ, sự phân cấp rõ ràng sẽ mang lại hiệu quả công việc tốt hơn.

Bên cạnh đó, mỗi khi gặp các sự cố, việc xác định trách nhiệm và lỗi ở bộ phận nào sẽ thể hiện rõ ràng hơn. Do đó, từng nhân viên làm việc trong mỗi bộ phận sẽ ý thức được điều này, làm việc một cách có trách nhiệm, nhiệt tình và hiệu quả.

Sơ đồ cơ cấu tổ chức khách sạn 3 sao


Sơ đồ cơ cấu tổ chức khách sạn 3 sao
Sơ đồ cơ cấu tổ chức khách sạn 3 sao

Khách sạn 3 sao thường có quy mô số lượng buồng phòng khoảng 50 - 80 phòng lưu trú. Dựa vào số lượng phòng, các dịch vụ kèm theo mà mỗi khách sạn sẽ đưa ra cơ cấu tổ chức cụ thể. Hiểu một cách đơn giản và dễ hiểu, số lượng phòng nhiều sẽ cần số lượng nhân viên nhiều hơn. Từ đó, cấp quản lý sẽ xuất hiện để điều hành mỗi bộ phận hoạt động đúng chức năng, nhiệm vụ. 


Với quy mô số phòng tương đối nhiều, cơ cấu tổ chức cần được phân rõ ràng, chi tiết. Tính chuyên môn hóa cao để giúp cho khách sạn được vận hành, hoạt động một cách có hiệu quả. Dưới quyền giám đốc điều hành và trợ lý giám đốc có 6 phòng ban khác nhau. Để giám sát, điều hành hoạt động của 6 bộ phận này là 6 trưởng bộ phận tương ứng. Cuối cùng là số nhân viên làm việc trong mỗi bộ phận, dưới sự quản lý, điều hành của trưởng bộ phận.

Qua đó, chúng ta có thể thấy sơ đồ cơ cấu tổ chức khách sạn 3 sao khá chi tiết và rõ ràng. Mỗi bộ phận giữ một vai trò tương ứng trong bộ máy hoạt động, phối hợp nhịp nhàng với nhau.

Sơ đồ cơ cấu tổ chức khách sạn 2 sao


Sơ đồ cơ cấu tổ chức khách sạn 2 sao
Sơ đồ cơ cấu tổ chức khách sạn 2 sao

Khách sạn đạt chuẩn 2 sao theo quy định phải có tối thiểu từ 20 - 49 phòng cho khách lưu trú. Số lượng phòng ít hơn khách sạn 3 sao, do đó nhân sự của khách sạn 2 sao cũng sẽ ít hơn.Từ đó, cơ cấu tổ chức sẽ đơn giản, các phòng ban ít hơn, tính chuyên môn hóa thấp hơn.

Khác biệt rõ so với khách sạn 3 sao, khách sạn 2 sao chỉ có 3 bộ phận dưới vị trí giám đốc điều hành, đó là: Trưởng bộ phận ẩm thực, trưởng bộ phận lễ tân, trưởng bộ phận buồng phòng. Với quy mô kinh doanh nhỏ hơn, các bộ phận còn lại không cần nhân sự để hoạt động.

Trên đây là sơ đồ cơ cấu tổ chức khách sạn 3 sao, 2 sao mà chúng tôi tổng hợp lại để thông tin đến các bạn. Tuy nhiên, đây chỉ là lý thuyết, trên thực tế sẽ căn cứ vào từng tình hình cụ thể để linh hoạt điều chỉnh sao cho phù hợp. Ở một số khách sạn, nhân viên lễ tân có thể làm cả công việc thu ngân, nhân viên buồng phòng phụ trách việc giặt ủi,... Vì thế, hãy nghiên cứu, vận dụng linh hoạt để tạo dựng bộ máy tổ chức một cách khoa học nhất nhé.