Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

image effects

TRUE

hide blog homepage

HIDE_BLOG

Tin Mới

latest

Cách tính giá thành món ăn nhà hàng

Cách tính giá thành món ăn nhà hàng là thắc mắc được rất nhiều người kinh doanh dịch vụ, cơ sở ăn uống đặt ra. Để đảm bảo lợi nhuận, doanh t...

Cách tính giá thành món ăn nhà hàng là thắc mắc được rất nhiều người kinh doanh dịch vụ, cơ sở ăn uống đặt ra. Để đảm bảo lợi nhuận, doanh thu tốt nhất, các bạn cần phải quan tâm đến vấn đề này. Để nắm được câu trả lời thỏa đáng nhất, hãy theo dõi bài viết sau đây của nhahangkhachsan.net nhé.

    Mục đích khi kinh doanh dịch vụ ăn uống đó là phải mang lại lợi nhuận càng cao càng tốt. Để làm được điều này, chủ nhà hàng phải biết cách cân đối thu chi, định giá món ăn như thế nào cho phù hợp. Miễn sao vừa khiến khách hàng hài lòng, vừa đảm bảo doanh thu để trả lương cho nhân viên, điện nước, chi phí thuê mặt bằng và có lãi. Chính vì vậy, cách tính giá thành món ăn nhà hàng giữ vai trò rất quan trọng.



    Các chi phí liên quan khi tính giá thành món ăn trong nhà hàng

    • Chi phí trực tiếp: Bao gồm chi phí liên quan đến số lượng thực phẩm tạo nên món ăn như: Chi phí nguyên vật liệu, gia vị, dụng cụ, gas, điện, nước,…
    • Chi phí gián tiếp: Các yếu tố như giá trị của thương hiệu, đầu tư vào chất lượng dịch vụ, độ ngon miệng của món ăn đều ảnh hưởng đến cách tính giá thành món ăn.
    • Chi phí nhân công: Bao gồm đội ngũ đầu bếp, nhân viên phục vụ, nhân viên kỹ thuật, bảo vệ,… đều là những yếu tố quan trọng liên quan đến cách tính giá thành cho món ăn. Với đội ngũ đầu bếp sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc tạo ra món ăn ngon miệng để mang đến với khách hàng. 
    • Các khoản chi phí khác: Bao gồm khấu hao mặt bằng, các trang thiết bị, chi phí quảng cáo, bán hàng, bảo trì sửa chữa khi xảy ra sự cố,…

    Cách tính giá thành món ăn nhà hàng phổ biến

    1. Cách tính giá thành nhà hàng theo tiêu chuẩn thực phẩm

    Đây là cách tính dựa trên các chi phí tạo thành món ăn. Tùy vào tiêu chuẩn và số sao của nhà hàng, giá thành món ăn sẽ áp dụng tỷ lệ phần trăm của chi phí thực phẩm từ 25 - 35%. Nắm được cách tính này sẽ giúp chủ nhà hàng ước chừng được giá thành món ăn khoảng bao nhiêu.

    Cách tính giá vốn món ăn theo tiêu chuẩn nhà hàng có công thức tính như sau: 

    Chi phí nguyên vật liệu tạo nên món ăn/Tỉ lệ phần trăm chi phí thực phẩm = Giá thành món ăn.

    Hiện nay, đa số các nhà hàng đều áp dụng tỷ lệ phần trăm của chi phí thực phẩm vào khoảng 35%. Theo đó, chi phí nguyên vật liệu tạo nên món ăn/ 0,35 = Giá thành món ăn.

    Để giúp tiết kiệm chi phí thực phẩm tốt nhất, nhiều hệ thống nhà hàng lớn cũng đã đầu tư riêng một khu chế biến và bảo quản thực phẩm. Sau đó phân phối đến khu bếp của các nhà hàng cùng hệ thống.

    2. Công thức tính giá món ăn theo đối thủ cạnh tranh

    Hiện nay, sự cạnh tranh của các cơ sở kinh doanh với nhau là rất lớn. Do vậy, cách tính giá thành món ăn nhà hàng theo đối thủ cạnh tranh chính là một phương pháp phổ biến được áp dụng. Điều này đảm bảo rằng giá thành món ăn của bạn không bị quá đắt hay quá rẻ so với các nhà hàng ở khu vực lân cận.

    Bạn có thể định giá món ăn bằng hoặc thấp hơn một chút so với đối thủ cạnh tranh để giúp thu hút thực khách. Tuy nhiên, đôi khi cách tính này sẽ gây khó khăn cho bộ phận bếp, bởi họ cần phải cân chỉnh nguyên liệu, thành phần để giảm chi phí thực phẩm của món ăn xuống nhưng vẫn phải đảm bảo chất lượng món ăn.


    3. Tính giá thành món ăn trong nhà hàng theo cung cầu

    Cách tính định lượng món ăn qua nghiên cứu tình hình cung cầu thị trường rất quan trọng. Nếu lượng cung cao nhưng cầu thấp, giá thành món ăn sẽ thấp hơn và ngược lại. Do đó, dựa vô quy luật cung cầu, bạn phải cân đối chi phí sao cho phù hợp.

    Trên đây là một số cách tính giá thành món ăn nhà hàng để các bạn áp dụng cho nhà hàng mình. Từ đó có thể định giá món ăn được hợp lý, thu về doanh thu cao cho nhà hàng.